Khí hư và mối liên quan tới sức khỏe tình dục ở nữ giới

Định nghĩa về khí hư

Khí hư do một tuyến trong cổ tử cung sản xuất nhằm làm sạch “cô bé”, chất nhầy này có thể chuyển sang màu trắng hoặc vàng khi tiếp xúc với không khí. Khí hư có thể nhiều hay ít với màu sắc, mùi có thể thay đổi tùy theo mỗi người và đặc biệt tăng mạnh vào suốt chu kỳ kinh nguyệt.

Đây là hiện tượng bình thường nhưng nếu bạn không trong kỳ “đèn đỏ” mà vẫn ra nhiều khí hư thì rất có thể bạn đã gặp “trục trặc” rồi đó!

nguyen-nhan-tai-hai-khien-khi-hu-ra-nhieu-anh-huong-den-suc-khoe-tinh-duc-nu

Ảnh minh họa

Những nguyên nhân phổ biến khiến khí hư ra nhiều gây ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục ở nữ

1. Nhiễm nấm men

Nấm men hiện diện với số lượng rất nhỏ trong âm đạo nhưng nếu chúng quá nhiều, bạn có thể đã mắc phải chứng nhiễm nấm men. Một trong những triệu chứng đầu tiên và dễ nhận thấy nhất của nhiễm nấm men là khí hư quá nhiều và dịch này có màu trắng và đặc.

2. Dùng tampon

Nếu bạn dùng tampon trong kỳ nguyệt san, có thể nó là nguyên nhân gây tăng tiết khí hư. Cơ thể sẽ tự động gia tăng dịch tiết âm đạo nếu phát hiện một vật lạ nằm quá lâu trong khu vực nhạy cảm này. Vì vậy, nếu bạn không thay tampon thường xuyên sẽ gây ra tình trạng khí hư xuất hiện quá nhiều.

nguyen-nhan-tai-hai-khien-khi-hu-ra-nhieu-anh-huong-den-suc-khoe-tinh-duc-nu

3. Do vi khuẩn

Theo các bác sĩ, dù bạn có hay chưa có quan hệ tình dục, bạn vẫn có khả năng nhiễm khuẩn âm đạo. Tuy nhiên, nhiễm khuẩn âm đạo xuất hiện thường xuyên hơn ở những phụ nữ đã có quan hệ tình dục không an toàn.

4. Do vi rút HPV

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, triệu chứng của ung thư cổ tử cung do nhiễm vi rút HPV có thể bao gồm khí hư ra nhiều, chảy máu bất thường. Đồng thời, khí hư lúc này sẽ có mùi hôi. Các triệu chứng khác bao gồm chảy máu âm đạo sau khi giao hợp, chảy máu âm đạo giữa hai kỳ kinh, chảy máu âm đạo sau khi mãn kinh, đau vùng chậu, hoặc đau khi giao hợp.

nguyen-nhan-tai-hai-khien-khi-hu-ra-nhieu-anh-huong-den-suc-khoe-tinh-duc-nu

5. Nhiễm trùng

Một loại ký sinh trùng được gọi là trùng Trichomonas có thể gây ra hiện tượng khí hư có màu vàng, xanh hoặc màu xám. Đặc biệt, khi nhiễm trùng Trichomonas , dịch tiết âm đạo xuất hiện bọt, khí hư của XX lúc này thường sẽ có mùi hôi nồng.

May mắn là loại trùng này thường dễ dàng được điều trị bằng kháng sinh có bán tại các nhà thuốc. Ngoài trùng Trichomonas, Chlamydia lây nhiễm qua đường tình dục cũng có thể gây tiết dịch âm đạo bất thường. Nó còn gây ra các triệu chứng rát khi đi chúng ta đi tiểu và chảy máu giữa chu kỳ nữa.

Nam giới sẵn sàng bỏ tất cả vì tình dụcNam giới sẵn sàng bỏ tất cả vì tình dụcĐừng để dính bẫy chồng cũĐừng để dính bẫy chồng cũNhững tai nạn nơi phòng the và cách xử lý tình huốngNhững tai nạn nơi phòng the và cách xử lý tình huống

 

(Theo Trí Thức Trẻ)